Friday, February 10, 2012

Masaya ako Dito

"Kapag Masaya ka sa ginagawa mo, you'll never get tired."

Madalas akong sabihan ng tatay ko kung bakit di ako magtigil sa pagsali sali sa mga organization sa school namin. Since elementary, active palagi ako sa extra curricular -- volleyball at taekwondo (kaya medyo sexy ako nung HS Hihi), school newspaper, choir, drum and lyre, ,math club at Student Council.

Noon, hindi ko alam kung bakit. Basta ang nasa isip ko, parang tinatawag ako na gawin ang mga bagay na yon. Masaya ako na nakakapagpasaya ako ng ibang tao.

Pero minsan, umaabot din sa punto na PAGOD na PAGOD ka na. Mga pagkakataong akala mo mali yung ginawa mong desisyon. Sinisisi mo yung pagiging "Bibo Kid" mo kung bakit ka nahihirapan sa kasalukuyan.

Ako, sa totoo lang, ilang beses ko nang sinabi sa sarili ko na pagdating ng huling taon ko sa kolehiyo, hindi na ako kakanta, hindi na ako tatanggap ng responsibilidad sa mga organizations at magfofocus ako sa pagaaral ko. Natuwa ang tatay ko nung nalaman niya yon. Sa wakas daw, naliwanagan ako na unahin naman ang sarili ko.



Pero meron talagang pagkakataong mararamdaman mo na tinatawag ka na ituloy mo yung mga bagay na nasimulan mo na, yung mga bagay na madaas pinapasaya ka, yung mga bagay na nagbigay sayo ng pagkakataong maging "unique" sa iba, yung mga bagay na bumuo sa kung ano si "Ikaw" sa orsa na ito.

Siguro nga, tama ang sinabi nila: "Kapag Masaya ka sa ginagawa mo, you'll never get tired." kahit anong pilit mong tumanggi, nandun na yung puso mo sa mga bagay na gusto mong gawin kahit madami ang tumututol. Hinding hindi mo pagsisisihan isang desisyong alam mong magiging masaya ka kahit na ayaw ng mga tao.

Buhay mo yan. Alam mo kung ano ang gusto mo at makakapagpasaya sayo.......

KASI, KAHIT NAKAKAPAGOD.....

Bago matapos ang araw, alam mong naging masaya ka. :)

2 comments: